Những bệnh phụ nữ thường mắc phải

0
536

Nhiều phụ nữ thường mắc bệnh ở giai đoạn cuối, nguyên nhân chủ yếu là do sự chậm trễ trong việc phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét 3 loại bệnh mà phụ nữ hay mắc phải, đồng thời khám phá lý do dẫn đến việc chậm trễ trong chẩn đoán và điều trị bệnh ở phụ nữ.

Bệnh lạc nội mạc tử cung

bệnh phụ nữ

Một trong những bệnh mãn tính mà nhiều phụ nữ mắc phải và thường phải mất một thời gian dài mới nhận được chẩn đoán chính xác là lạc nội mạc tử cung.

Lạc nội mạc tử cung là một bệnh phụ khoa tiến triển, và hiện nay vẫn chưa có phương pháp điều trị dứt điểm. Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi mô nội mạc ở tử cung phát triển lan ra các bộ phận khác của cơ thể như buồng trứng, ống dẫn trứng, niệu đạo, ruột, thận và các cơ quan khác.

Các triệu chứng của tình trạng này bao gồm đau ở vùng xương chậu, cũng như các bộ phận khác của cơ thể, kinh nguyệt nhiều và dai dẳng, đau khi quan hệ tình dục, có máu trong phân, buồn nôn và nôn, nhức đầu dữ dội và mệt mỏi kéo dài.

Những triệu chứng này thường ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, thể chất, tinh thần và các mối quan hệ của họ.

Trong tạp chí Khả năng sinh sản và Vô sinh cho biết cứ 10 người phụ nữ thì có 15% trong độ tuổi sinh sản gặp triệu chứng này và 70% trong số đó là do bị lạc nội mạc tử cung.

Có 2/3 số người bị bệnh lạc nội mạc tử cung bắt đầu có các triệu chứng từ khi còn rất trẻ. Tuy nhiên, hầu hết đều không tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức hoặc nếu đi khám bệnh thì các bác sĩ phải mất 10–12 năm để đưa ra chẩn đoán chính xác.

Thông thường, chẩn đoán lạc nội mạc tử cung bằng cách tiến hành nội soi. Bác sĩ sẽ làm tiểu phẫu đặt một chiếc máy ảnh nhỏ vào bụng để tìm kiếm các tổn thương và bất thường.

Bác sĩ có thể kê toa thuốc giảm đau hoặc liệu pháp hormone để kiểm soát lạc nội mạc tử cung, nhưng vì bệnh này có xu tiến triển và lây lan, nên cần phẫu thuật nhiều và thường xuyên để loại bỏ sự phát triển của các mô bất thường.

Vậy tại sao bệnh lại không được phát hiện sớm?

Một phụ nữ, 25 tuổi, nói chuyện với tờ báo News Today rằng cô sống với các triệu chứng lạc nội mạc tử cung nghiêm trọng trong nhiều năm trước khi nhận được chẩn đoán chính xác. Chủ yếu, điều này là do cả cô ấy, gia đình và các bác sĩ mà cô ấy tham khảo ý kiến cho rằng các triệu chứng bệnh chỉ là “những cơn đau kinh nguyệt thông thường”, hoặc nhầm với các vấn đề sức khỏe khác.

Cô nói thêm: “Tôi nghĩ rằng việc bị đau dữ dội và thời gian kéo dài là hoàn toàn bình thường. Mẹ, dì và bà của tôi cũng từng bị như vậy, vì vậy tôi cho rằng không có vấn đề nghiêm trọng nào xảy ra cả”.

Cô đã gặp qua ba bác sĩ đa khoa và hai bác sĩ phụ khoa trong 2 năm. Vì tình trạng của cô ảnh hưởng đến một số cơ quan, nên cô đã nhận được nhiều chẩn đoán khác nhau và không chính xác trước khi bác sĩ cuối cùng xác định được vấn đề thực sự.

Cô nói: “Khi bị lạc nội mạc tử cung ở bàng quang, niệu đạo, thận, ruột thì nhiều bác sĩ nói rằng tôi bị hội chứng ruột kích thích và viêm vùng chậu”.

Bệnh động mạch vành

bệnh phụ nữ

Một vấn đề sức khỏe khác mà các bác sĩ thường không phát hiện ra ở phụ nữ là bệnh động mạch vành (hay thiếu máu cục bộ) (CHD). Bệnh này xảy ra khi các động mạch đưa máu chứa oxy vào tim, để tim có thể bơm nó ra các cơ quan khác bị tắc nghẽn.

Các triệu chứng của CHD thay đổi liên tục, điều này gây khó khăn cho các bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh. Các triệu chứng cũng khác nhau giữa nam và nữ. Phụ nữ có thể có nhiều triệu chứng không điển hình hơn nam giới, chẳng hạn như đau lưng, nóng rát ở ngực, khó chịu ở bụng, buồn nôn hoặc mệt mỏi khiến việc chẩn đoán khó khăn hơn.

Viện tim, phổi và máu Quốc gia giải thích rằng các triệu chứng cũng có thể khác nhau giữa các loại CHD khác nhau và có một số người không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, cũng có một số triệu chứng phổ biến bao gồm đau thắt ngực (đặc biệt là khi hoạt động thể chất), đau cổ và mệt mỏi.

Họ cũng nói rằng bệnh này cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tử vong ở phụ nữ và phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Một nguyên nhân khác gây ra sự phát hiện muộn ở bệnh CHD là do các nghiên cứu lâm sàng. Trong nhiều thập kỷ, nghiên cứu bệnh động mạch vành chỉ tập trung chủ yếu vào nam giới, từ đó dẫn đến việc chẩn đoán và điều trị không chính xác đối với phụ nữ.

Bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)

Phụ nữ thường chỉ chú ý đến sức khỏe ở thể chất mà bỏ qua các vấn đề ở hành vi, cụ thể hơn là bệnh rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD).

Đặc điểm chung của ADHD là những hành vi hiếu động quá mức đi kèm sự suy giảm khả năng chú ý. Căn bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng học tập và gây khó khăn trong mối quan hệ với mọi người.

ADHD là bệnh thường gặp ở trẻ em, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết vào năm 2016 có khoảng 6,1 triệu trẻ em ở Hoa Kỳ đã được chẩn đoán mắc bệnh ADHD.

Hơn nữa, có khoảng 60% trẻ em bị ADHD tiếp tục gặp phải các triệu chứng này khi đã trưởng thành và chỉ có dưới 20% người lớn mắc ADHD nhận được chẩn đoán chính xác.

Tuy nhiên, phần lớn việc chẩn đoán muộn căn bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng các gia đình và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe đều tin rằng các bé trai và đàn ông có nhiều khả năng mắc ADHD và bỏ qua các triệu chứng tương tự ở bé gái và phụ nữ.

Trên thực tế, có tới 3/4 số phụ nữ mắc ADHD không bao giờ nhận được chẩn đoán. Đối với trẻ em thì các bác sĩ chẩn đoán bệnh ADHD ở các bé gái ít hơn các bé trai.

Hơn nữa, các bé gái phải chờ đợi lâu hơn các bé trai để được chẩn đoán mắc ADHD. Trong khi con trai, trung bình nhận được chẩn đoán ở 7 tuổi thì các bé gái phải đợi đến khi 12 tuổi.

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng ở bé trai và nam giới, ADHD biểu hiện là sự hiếu động và bốc đồng; ở bé gái và phụ nữ, triệu chứng chính của ADHD là sự không tập trung, vì vậy rất khó để phát hiện ra.

Những người bị ADHD đôi khi còn có các vấn đề về sức khỏe tâm thần khác chẳng hạn như lo lắng, trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế, vì vậy các bác sĩ sẽ chẩn đoán họ mắc các chứng bệnh về tâm thần khác mà không nghĩ đến ADHD.

BIZWoman (TH)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây