Giá vàng tiếp tục “nổi sóng” trong tuần tới?

0
323

Vàng vừa có tuần biến động mạnh, sau khi tái lập mốc 43 triệu đồng/lượng thì tài sản này lại nhanh chóng đảo chiều lui sâu về gần 42 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước và quốc tế vừa trải qua tuần biến động rất mạnh.

Chốt phiên cuối tuần ngày 6/9, giá vàng thế giới giao ngay giảm mạnh về mức 1.506 USD/ounce còn vàng kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex lui về quanh 1.510 USD/ounce. Trong tuần có lúc giá vàng leo lên đỉnh 1.555 USD/ounce – cao nhất kể từ năm 2013 bởi nhu cầu mua vào phòng ngừa rủi ro tăng mạnh. Thế nhưng khi những âu lo về suy thoái và căng thẳng thương mại lắng dịu, nhà đầu tư lại đổ xô bán tháo và kéo vàng rút nhanh. Tính chung trong cả tuần qua, giá vàng thế giới giảm khoảng 0,9%.

Nhận định về giá vàng tuần từ ngày 9 đến 13/9, khảo sát của Kitco News cho thấy các nhà đầu tư vẫn tin tưởng vàng còn dưa địa tăng tiếp trong bối cảnh không chắc chắn về kinh tế và triển vọng lãi suất toàn cầu có khả năng giảm tiếp.

Cụ thể, trong số các chuyên gia được hỏi, có 60% ý kiến cho rằng vàng sẽ tăng, 20% dự báo giá giảm và 20% còn lại nhận định thị trường đi ngang quanh vùng 1.500 USD/ounce.

Còn trong cuộc khảo sát trực tuyến, có 1.164 người quan tâm đến thị trường vàng đưa ra ý kiến thì 679 ý kiến phản hồi (tỷ lệ 58%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 278 ý kiến (tương đương tỷ lệ 25%) dự đoán vàng sẽ giảm và 198 ý kiến còn lại (chiếm tỷ lệ 17%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang.

Đại diện cho nhóm dự báo giá tăng, Adam Button, Giám đốc điều hành tại Forexlive.com nhận xét, việc giá vàng hạ nhiệt vào cuối tuần qua chỉ là một thử nghiệm quan trọng đối với thị trường. Dòng tiền đầu tư vào vàng sẽ sớm trở lại trong thời gian tới khi nhiều nhà bán lẻ và các nhà quản lý quỹ tiếp tục bày tỏ niềm tin đối với vàng.

Còn Richard Baker, một biên tập viên theo dõi mảng khoáng sản và mỏ thì cho rằng nhu cầu trú ẩn an toàn với vàng vẫn còn, nhất là khi chiến tranh thương mại và các xung đột địa chính trị toàn cầu vẫn tiềm ẩn. Ông dự báo giá vàng sẽ chinh phục trở lại mốc 1.540 USD/ounce.

Ở nhóm các ý kiến dự báo giá giảm, Darin Newsom, Chủ tịch của Darin Newsom phân tích, khi mặt hàng vàng không nhận được những thông tin triển vọng trên thị trường, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng chuyển hướng đầu tư sang các thị trường thị trường khác chẳng hạn như chứng khoán.

Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures & Options thì cho rằng, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất thì đồng tiền sẽ không có giá như vàng nên kim loại quý vẫn có cơ hội để lên giá. Song trước mắt thị trường còn chờ đợi vào rất nhiều dữ liệu kinh tế khác để vàng có hướng đi ổn định.

Ở trong nước, giá vàng SJC vừa có tuần biến động mạnh khi có lúc lên 42,95 triệu đồng/lượng nhờ vàng thế giới lên quanh 1.550 USD/ounce, nhưng ngay ngày hôm sau lại quay đầu lao dốc trên dưới 500 nghìn đồng mỗi lượng theo xu hướng chung. Kết thúc tuần, giá vàng được các doanh nghiệp niêm yết phổ biến mua vào tại 42,05 triệu đồng và bán ra quanh 42,3 triệu đồng mỗi lượng. Mức giá này thấp hơn không đáng kể so với giá 42,4 triệu đồng/lượng của vàng thế giới quy đổi, đồng thời cũng ở mức tương đương so với cách đó 1 tuần.

Thời gian gần đây vàng trong nước thường bắt nhịp khá “khớp” với vàng thế giới, bởi vậy nếu cơ hội 1.540 USD/ounce lại được vàng thế giới chinh phục trong tuần tới thì vàng trong nước cũng chắc chắn một lần nữa trở lại vùng tiệm cận 43 triệu đồng/lượng – một trong các mức giá cao nhất trong vòng 6 năm qua.

Dẫu vàng có cơ hội tăng song việc lướt sóng hay đầu tư vàng với nhà đầu tư lúc này vẫn hết sức rủi ro. Bởi lẽ mỗi khi giá vàng tăng cao thì các doanh nghiệp thường đẩy lên rất cao giá bán ra trong khi giá mua vào chỉ điều chỉnh rất ít, qua đó kéo dãn rộng khoảng cách giữa giá bán ra và mua vào, khiến cho cơ hội lướt sóng để kiếm lời là gần như không thể. Các chuyên gia khuyến cáo, nếu nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi thì có thể đầu tư chút ít vào vàng song phải tính toán cẩn thận để tránh những thiệt hại khó lường.

Theo Trí Thức Trẻ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây