Ngày 12/12/2018, tại khách sạn InterContinental đã diễn ra buổi tọa đàm về “Chiến lược gia tăng giá trị bất động sản”, với sự trình bày của các diễn giả có thâm niên trong lĩnh vực BĐS như: Chủ tịch Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp VN – Hàn Mạnh Tiến, Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS VN, ông Stephen Wyatt – TGĐ Jones Lang LaSalle VN, ông Yoo Young Kim – TGĐ Schneider Electric VN – Campuchia – Myanmar.
Theo nhận định của các chuyên gia BĐS: tốc độ đô thị hóa ở VN khá mạnh, từ mức 21,7% năm 1999 lên 35,7% năm 2017, tỷ lệ tăng dân số đô thị trung bình hàng năm từ 2 – 3,4%. Đầu năm 2018, VN có khoảng 25,5 triệu hộ gia đình là phổ biến nhất, số hộ độc thân chiếm tỷ trọng nhỏ, có từ 02 đến 04 người chiếm gần 65%, tuy số hộ độc thân chiếm tỷ trọng nhỏ nhưng đang có xu thế tăng nhanh trong 05 năm gần đây.
Nói gì về bức tranh BĐS
Ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch hiệp hội BĐS VN cho biết: VN vẫn là điểm đến hấp dẫn để đầu tư kinh doanh BĐS, do nhu cầu về nhà ở, hạ tầng KCN, Trung tâm Thương mại…Thu nhập bình quân đầu người đã vượt ngưỡng các nước thu nhập thấp, năm 2018 đạt 2.550 USD, sẽ là những yếu tố để thị trường BĐS phát triển trong thời gian tới.
Đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội…thu hút được 17 – 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế, 82 triệu lượt khách du lịch nội địa, đóng góp trên 10% GDP, tổng thu từ khách du lịch đạt 35 tỷ USD, tạo ra 04 triệu việc làm.
Nếu chúng ta không chuẩn bị cho thị trường BĐS có thể đến năm 2020, chúng ta thiếu nguồn hàng BĐS cung cấp cho thị trường. Về ngắn hạn, chúng ta có khó khăn về nguồn vốn vay ngân hàng, nhưng vẫn có thể tìm ra giải pháp thích hợp.
Ông Nguyễn Đức Quang – GĐ Kinh doanh Vinhomes chia sẻ: thị trường BĐS của VN đang ở trong giai đoạn tăng trưởng trong chu kỳ, Vinhomes đã kế thừa những giá trị của hệ sinh thái đa ngành để phát triển sản phẩm theo chủ trương “không chỉ bán nhà mà bán một không gian sống”.
Đi cùng không gian sống là giá trị mềm, làm gia tăng giá trị sản phẩm BĐS theo thời gian, với dịch vụ quản lý đô thị chuyên nghiệp và tận tâm, hệ thống an ninh, an toàn, PCCC đảm bảo và các hoạt động gắn kết cộng động thân thiện…
Chúng tội cũng đã nghiên cứu khá kỹ đến vấn đề thu nhập của người dân, để cùng với ngân hàng đưa ra gói vay 35 năm, đây là gói vay khá thích hợp trong những năm tới.
Ông Yoo Young KIM – TGĐ Scheneider Electric VN chia sẻ: năm 2018, chiến tranh thương mại giữa TQ và Mỹ đã làm dịch chuyển các công ty đa quốc gia và họ sẽ đến VN.
Việc TP.HCM, hạn chế không xây dựng các tòa nhà cao ở TP.HCM đến năm 2020 hay việc bảo tồn những giá trị kiến trúc xưa…là những thay đổi đáng chúc mừng cho TP.HCM.
Gần đây; chính quyền VN có nhiều cải cách, minh bạch, cũng sẽ là cơ hội cho VN phát triển mạnh về kinh tế, BĐS công nghiệp cũng đang là vấn đề đáng quan tâm, có 80.000 ha đất dành cho công nghiệp, sự thu hút công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng…là những yếu tố thu hút nhà đầu tư nhảy vào, có 05 xu hướng dành cho thị trường BĐS như: căn hộ cho người thu nhập trung bình – thu nhập thấp – nhà ở xã hội… đây là nơi có nhu cầu thực và nó sẽ là điểm chuyển dịch cho thị trường BĐS.
Căn hộ Nano cũng sẽ là vấn đề đáng quan tâm, nó là xu hướng mới trong xu hướng BĐS, làm thay đổi khu vực trung tâm thành phố. Có 03 chiến lược của nhà đầu tư BĐS mà chúng ta cần lưu ý: đó là sự chuyển dịch về môi trường sống – không gian làm việc chung, xu hướng chủ đạo trong BĐS thương mại và văn phòng.
Trao đổi của giữa diễn giả và giới BĐS
Đại diện Vinhomes cho biết: chúng tôi có một hướng đi riêng, chọn phân khúc trung bình, xây dựng công viên dành cho nhiều đối tượng khác nhau, tìm lợi nhuận bằng dịch vụ của nhà đầu tư cho chính cư dân trong tòa nhà…
Anpha King đưa ra nhận định: không thể cạnh tranh với các Tập đoàn BĐS trong nước, vì vậy chúng tôi chọn xây dựng theo lối thẳng đứng, thiết kế đẹp, tòa nhà thông minh…Phục vụ cộng đồng trong tương lai, cũng giống như Thượng Hải đã trải qua 15 năm trước.
Tập đoàn Hưng Thịnh cho rằng: ngành BĐS là nghề đặc thù, chủ đầu tư gắn liền với tuổi đời của tòa nhà, vì vậy cần làm gia tăng chiến lược của BĐS đã đầu tư. Chúng ta đưa hệ thống thông minh vào ngôi nhà, môi trường sống tốt cho tòa nhà…Sẽ là hướng kinh doanh của các nhà đầu tư trong tương lai và Hưng Thịnh tiến đến giá trị đó, do yêu cầu của khách hàng.
Ở VN, không có nhà nước tham gia quản lý tòa nhà, chỉ có chủ đầu tư tự lo. Vì vậy, Hưng Thịnh mong có chủ thể nhà nước trong quản lý các tòa nhà trong tương lai, có như thế chủ đầu tư mới có trách nhiệm cao với xã hội.
Nhiều đại biểu tham dự dã đặt ra vấn đề: dự đoán mức cung của BĐS có bị đóng băng không? Do nhiều lý do của chính quyền và xã hội…liệu có ảnh hưởng đến cung của BĐS trong năm 2019.
Trả lời vấn đề này, Sở Quy hoạch Kiến trúc nói rõ: sẽ không có khó khăn và ảnh hưởng đến cung cầu của BĐS ở TP.HCM, do chính quyền TP.HCM đã có nhiều lối tháo gỡ riêng cho từng vấn đề vướng mắc.
Ông Nguyễn Trần Nam Nam cho rằng: VN đang học tập nhiều mô hình của thế giới, vì vậy condotel hay office…là mô hình tốt nhưng vào nước mình, nếu không tốt thì phải sửa đổi. Đó là con đường mà VN không thể không đi theo thế giới để phát triển BĐS hay bất cứ con đường phát triển kinh tế nào.
Thị trường BĐS của các nước được Chính phủ kích cầu và xem đây là vấn đề quan trong, ở VN lại là vấn để “bức xúc”. Vì hầu như các lãnh đạo nước ngoài đều có quan tâm đến vấn đề nhà ở cho mọi đối tượng, VN thì còn quá xa xỉ, chưa được tuyên truyền “nhà ở cho mọi đối tượng” là tầm quan trọng.
Chủ đầu tư dự án Shophouse cho biết: Shophouse là tổ hợp nhà phố thương mại cao cấp, do tập đoàn Vingroup phát triển, nằm trong một siêu quần thể nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc, với hệ thống khoảng 19.000 phòng khách sạn – biệt thự và công suất luôn duy trì ở mức từ 60% – 80%.
Ngay liền kề Casino đầu tiên cho người Việt nam vào chơi, khu vui chơi Vinpearl Land, vườn thú Safari lớn thứ 02 thế giới, sân Golf 27 lỗ duy nhất trên đảo.
Khi đi vào hoạt đổng ổn định, dự án có thể đón tới 35.000 đến 40.000 lượt du khách khách trong nước và quốc tế mỗi ngày tới vui chơi giải trí – mua sắm mỗi ngày. Mỗi căn dự kiến có diện tích từ 80 – 150m2, với thiết kế từ 03 – 05 tầng, rất phù hợp để kinh doanh các mặt hàng ăn uống, thời trang, hàng lưu niệm, quán bar, beer club…
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 2019, với mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2019 được đặt ra ở mức 6, 6 – 6,8 %, ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng suất…
Tuy nhiên nền kinh tế của VN cũng đang phải sẵn sàng chịu nhiều thách thức. Trong đó biến động của tình hình thế giới cùng với áp lực tăng trưởng có xu hướng phụ thuộc vào khu vực đầu tư nước ngoài, điều này dẫn đến việc các nhà phát triển chạy về tỉnh lẻ như: Phú yên, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Yên Bái…
Nơi có nhiều chính sách hấp dẫn nhà đầu tư hoặc nhiều chủ đầu tư “tay ngang”, không đủ tiềm lực phải bán dự án.
Theo Huy Cường/Nhịp cầu thương hiệu
Nguồn bài viết https://nhipcauthuonghieu.vn/2018/12/12/hoi-thao-chien-luoc-gia-tang-gia-tri-bat-dong-san/