Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ

0
247

Xe bán cá cảnh rong quen thuộc với người Việt Nam qua góc chụp của nhiếp ảnh gia quốc tế bỗng hiện lên vẻ đẹp ấn tượng, giành giải cao nhất cuộc thi ảnh Smithsonian năm nay với nhận xét “mang dấu ấn kết tinh của vẻ đẹp truyền thống”.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 1.

Bức ảnh chiến thắng của năm được nhiếp ảnh gia người Anh Jon Enoch chụp tại Hà Nội trong một dịp đến Việt Nam du lịch và tìm kiếm cảm hứng nhiếp ảnh. Anh đặc biệt chú ý đến những chiếc xe bán cá cảnh luôn có mặt ở mọi con phố, gần các công viên, khu vui chơi. Mất tới một tuần rong ruổi đi theo những người bán để quan sát và thuyết phục họ chụp ảnh, cuối cùng Enoch cũng có bức ảnh ưng ý.

 

Hình ảnh túi nilông đựng cá cảnh trên xe người bán hàng rong hiện lên lung linh màu sắc được ban giám khảo cuộc thi nhận xét là “hình ảnh kết tinh vẻ đẹp truyền thống”.

Smithsonian Photo Contest là giải thưởng nhiếp ảnh uy tín hàng đầu nước Mỹ được tổ chức đều đặn từ năm 2003.

Cuộc thi năm nay thu hút 36.000 tác phẩm của các nhiếp ảnh gia đến từ 145 quốc gia và vùng lãnh thổ với 7 hạng mục: Thế giới tự nhiên, Giải do khán giả bình chọn, Con người, Du lịch, Ảnh chụp di động, Trải nghiệm nước Mỹ và Ảnh qua chỉnh sửa.

Chiến thắng hạng mục ảnh Thế giới tự nhiên là tác phẩm tác giả Conor Ryan. Biến đổi khí hậu đang khiến các tảng băng tan dần, các loài động vật sống phụ thuộc vào băng có nguy cơ mất môi trường sống.

Hình ảnh chú chim cánh cụt Adélie trong họ Spheniscidae đứng trên một tảng băng trôi tại Nam Cực gợi một cảm giác chênh vênh, lỡ chân một bước là rơi xuống dưới.

Tình cảnh này hôm nay loài chim cánh cụt đang trải qua và ngày mai có thể chính con người cũng phải gánh chịu nếu không có biện pháp bảo vệ môi trường.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 2.

Yam G-Jun giành giải ở hạng mục ảnh Con người với bức ảnh chụp lễ cưới của người Dungan. Cô dâu 20 tuổi ở Milyanfan (Kyrgyzstan) được che đầu bằng một tấm màn đỏ trước khi rời khỏi nhà chú rể. Chiếc váy và nghi lễ cưới truyền thống người Dungan tại Kyrgyzstan chịu ảnh hưởng nhiều theo văn hóa cổ của Trung Quốc.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 3.

Bức ảnh “Hoàng hôn trên vịnh Disko” của tác giả Natnattcha Chaturapitamorn giành giải hạng mục Du lịch. Tương tự như bức ảnh chim cánh cụt của Conor Ryan, phía sau vẻ đẹp hùng vĩ nhưng thơ mộng của tảng băng khi được ánh hoàng hôn phản chiếu trong bức ảnh này là những trăn trở về biến đổi khí hậu. Vẻ đẹp của bức ảnh không che giấu sự thật rằng Greenland đang trải qua mức độ tan băng kỷ lục rất có thể là thảm họa tương lai cho quốc đảo này khi 3/4 diện tích đất nước được bao phủ bằng băng.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 4.

Matt Gillespie nhận được lượt bình chọn nhiều nhất với bức ảnh chụp một ngôi nhà tại Ellerslie, Georgia an toàn không bị gió lốc cuốn đi trong khi tất cả cây cối xung quanh đã bị ngả rạp.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 5.

Hạng mục “Trải nghiệm nước Mỹ” gọi tênTerrell Groggins với bức ảnh chụp trận đấu giữa tay đấm boxing Claressa Shields và Hanna Gabriels tại Detroit, bang Michigan vào ngày 22-6-2018. Shields bị dẫn trước ở vòng một nhưng đã giành chiến thắng trong trận đấu bằng những cú ra đòn quyết định. Cô là một ngôi sao làng quyền anh khi là người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành huy chương vàng Olympic.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 6.

“Tôi và chính mình” của Dasha Pears đứng thứ nhất hạng mục “Ảnh chỉnh sửa”. Nói về bức ảnh này, Dasha Pears cho biết: Tất cả chúng ta đều trải qua một cuộc đối thoại nội tâm, về bất cứ điều gì: hi vọng, rắc rối, mua sắm, những kỷ niệm từ quá khứ đến những dự định tương lai, cách người khác nghĩ về mình và cách mình đối diện với cuộc sống. Chúng ta luôn tự có cách bào chữa, ngụy biện hoặc lên án chính bản thân về những hành động đã diễn ra. Đôi khi việc tự đối thoại với bản thân sẽ mang đến thành công hoặc những ý nghĩ tiêu cực.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 7.

Victoria Gorelchenko với bức ảnh chụp từ di động khi đang ngồi tại bãi đậu xe để đợi chồng mình. Không có nhiều lời diễn tả nội dung của bức ảnh nhưng ánh sáng hoàng hôn xuyên qua lớp kính ôtô và đôi mắt như nheo lại vì nắng của người đàn ông và gương mặt của người phụ nữ hiện lên vẻ đẹp dung dị và đời thực. Cuộc sống ồn ào bên ngoài như thể lắng đọng, dừng lại phía bên ngoài chiếc xe.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 8.

Bức ảnh ấn tượng chụp ngư dân đánh cá tại Phú Yên của tác giả Thiên Nguyễn được đánh giá cao ở hạng mục ảnh Du lịch.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 9.

Bức ảnh chân dung vận động viên điền kinh Anders Hofman của Jesper Gronnemark chụp tại cuộc thi ở Nam Cực.

Xe bán cá cảnh rong ở Việt Nam chiến thắng giải ảnh tại Mỹ - Ảnh 10.

Tác phẩm đàn thiên nga đen bơi trong hồ của Kuang Zhen, người Trung Quốc.

Theo Smithsonianmag

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây