Tiêu chí để lựa chọn máy lọc không khí gia đình thông minh

0
452

(Bizwoman) – Thị trường máy lọc không khí hiện có hàng chục mẫu mã, với mức giá từ ngoài 2 triệu tới trên 10 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là khi mua máy lọc không khí, những tiêu chí nào quan trọng nhất?

Gần đây, mức độ ô nhiễm tại Hà Nội và TP HCM luôn nằm trong top đầu thế giới (theo ứng dụng Air Visual) với chỉ số AQI thường trên dưới mức 200. Thực tế, chỉ số này được đo thông qua tỷ lệ hạt bụi mịn PM2.5 (các hạt bụi có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet).

Theo nghiên cứu, đây là các loại bụi mịn nhỏ gây hại nhất đến cơ thể con người ngay cả với nồng độ thấp. Điều này khiến cho số người quan tâm đến máy lọc không khí ngày càng tăng lên. Vì hầu hết máy lọc không khí đều có tính năng lọc bụi mịn PM2.5. Việc sử dụng tại nhà, nơi làm việc sẽ giúp cải thiện sức khỏe đáng kể trong tình trạng ô nhiễm hiện nay.

Tuy nhiên, lựa chọn máy lọc không khí gia đình như thế nào là thông minh, trong khi trên thị trường hiện có hàng chục mẫu mã, với mức giá từ ngoài 2 triệu tới trên 10 triệu đồng. Câu hỏi đặt ra là khi mua máy lọc không khí, những tiêu chí nào quan trọng nhất?

Lõi lọc là thành phần quan trọng nhất 

Lõi lọc không khí thường có cấu tạo 3 lớp:

Bên ngoài là lọc thô – lọc bụi lớn, phấn hoa….

Lớp thứ hai – cũng là lớp quan trọng nhất – lọc bụi mịn (bụi PM2.5) thường là loại lọc chuẩn HEPA;

Lớp thứ ba thường là carbon hoạt tính giúp hấp thụ mùi, vi khuẩn gây hại, nấm mốc.

Lõi lọc số 3 có thể thêm tính năng khác với từng loại máy, trong khi lõi 1 và 2 thường cố định với các máy lọc khí tiêu chuẩn.

Một máy lọc không khí đơn thuần có hai bộ phận chính: quạt hút và màng lọc. Không khí được hút vào máy bởi quạt hút, đi qua màng lọc (lõi lọc) và được giữ lại hạt bụi PM2.5, vi khuẩn gây mùi, mầm bệnh.

Các loại máy đơn giản, chỉ sử dụng 1 lõi lọc thì chỉ có khả năng lọc bụi mịn, giúp không khí sạch hơn. Với các loại sử dụng nhiều lõi lọc thì có thể giảm được bớt mùi, giảm vi khuẩn trong không khí. Bên cạnh đó, một số loại máy lọc cao cấp hơn còn được trang bị bộ phận tạo ion để tăng tác dụng khử mùi, làm sạch không khí.

Khi chọn máy lọc không khí cần chắc chắn các loại máy có màng lọc HEPA tốt, có chứng nhận từ nhà sản xuất, xuất xứ rõ ràng. Tuy nhiên, cũng cần quan tâm màng lọc là loại gì, giá thành thay thế ra sao và có dễ tìm mua hay không.

Hình minh họa không khí đi qua các lớp của máy lọc không khí

Tuy nhiên, không phải không khí ở đâu cũng như nhau, tùy vào tình trạng ô nhiễm, tình trạng không khí mà bạn có thể lựa chọn các loại màng lọc không khí phổ biến hiện nay như:

Màng lọc thô xử lý được bụi bẩn kích thước lớn;

Màng lọc Titan khử mùi;

Màng lọc nước có tác dụng tạo ẩm;

Màng lọc bằng than hoạt tính, giúp khử chất độc, mùi hôi, khói thuốc lá và có thể hấp thụ formaldehyd, hoạt chất thường có trên các đồ mới mua nhưng khi tắt máy lượng formaldehyd này sẽ lặng lẽ xâm nhập trở lại phòng, nên cần mang thiết bị ra ngoài trời, ban công, nơi thoáng khi sau khi tắt;

Màng lọc phấn hoa giúp làm giảm các tác nhân gây dị ứng như lông vật nuôi, phấn hoa…;

Màng lọc Hepa cao cấp nhất, có tác dụng hút một số lượng lớn các hạt rất nhỏ có khả năng gây hen suyễn và dị ứng hô hấp cho con người.

Nếu tài chính không quá dư dả, chỉ nên tập trung vào các máy có lõi lọc với hai thành phần lọc thô và lọc bụi mịn có giá thành vừa phải.

Công suất máy lọc không khí

Trong gia đình, phòng ngủ có lẽ là nơi cần trang bị máy lọc nhất. Ngoài ra, một số gia đình cũng sử dụng máy lọc ở phòng khách. Một số nơi bán cung cấp cả diện tích khả dụng khi đóng kín hoặc mở cửa phòng, khi mua bạn cũng nên xem kỹ chi tiết này.

Lựa chọn công suất phù hợp với diện tích căn phòng hoặc diện tích nơi lắp đặt máy lọc không khí là một cách làm quan trọng và thông minh nhất giúp máy lọc đạt hiệu quả tối ưu và tiết kiệm điện năng.

Về cơ bản, khi chọn máy lọc không khí cho gia đình, bạn cần lưu ý, những phòng có diện tích 15m2 nên lựa chọn máy lọc không khí có lưu lượng gió khoảng 160 m3/h. Phòng diện tích từ 15m– 20m2 sẽ phù hợp với công suất 180m3/h. Phòng từ 20m2 – 30m2 nên sử dụng máy có công suất khoảng 240m3/h và từ 30m2 trở lên thì lưu lượng gió phù hợp là 510m3/h.

Độ ồn cũng là yếu tố cần tính đến, đặc biệt khi lắp đặt ở phòng ngủ. Nếu có thể, bạn nên yêu cầu thử nghiệm độ ồn trong những khu vực kín, ở những mức công suất khác nhau để đảm bảo máy hoạt động không làm ảnh hưởng tới giấc ngủ.

TH

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây